วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

03/08/2015 - 31/08/2015 review August



SET เดือนที่ผ่านมาก็ยังคงภาพรวมเป็นขาลงต่อเนื่อง ช่วงที่การเกษตรย่ำแย่ยิ่งลงหนัก ประกอบกับส่งออกก็ยังแย่กว่าเดิม ยิ่งรวมไปถึงจีนลดอัตราค่าเงิน ระเบิดอีก ดิ่งแล้วดิ่ง


อันนี้ถ่ายมาจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เห็นว่ามีประโยชน์ดีเลยเอามาให้ดูกัน (รวมพลข่าวลบทั้งหลาย) ก็ค่อนข้างตอกย้ำ SET และ ดัชนีทั่วโลกก็วิ่งไปทางเดียวกัน 



P/E SET อยู่ที่ 18.21 ถ้าเทียบกลับไปที่ปี 2008 วิกฤตตอนนั้น ทิ้ง SET ดิ่งน้ำไม่มีอะไรดีสักอย่าง ต่อมาปี 2009 SET index ขึ้นทั้งปี ก่อนที่เศษฐกิจจะประกาศตัวเลขผลประกอบการซะอีก ลาก PE ขั้นไปสูงลิบๆ แต่เพราะตลาดหุ้นเคลื่อนที่ด้วย ความคาดหวัง หรือ การประเมินอนาคตของนักลงทุน  ต่อให้ PE จะสูงขนาดไหนมันก็ไม่สำคัญ พอปี 2010 ผลประกอบการส่วนใหญ่ดีก็ไปเปลี่ยน PE เอง  

SET ยั่ง trade กันใต้น้ำ RSI ก็ยังบอกว่ามีโอกาสลงมากกว่าขึ้น เนื่องจากเล่่น breakout Trend following ไม่เห็นสัญญาณให้ขาขึ้นชัดๆเลย ต่อให้วันสองวันนี้ rebound แรง น่าสนใจแต่ไม่น่าซื้อ รออีกสักหน่อยให้มันขึ้นไป trade เหนือค่าเฉลี่ยก็ดี RSI ขึ้นไปยืนลมบนสัก 60-70 ก็ดี หรือจะมี FT day ก็ได้ ถ้ายังไม่มีสัญญาณดีๆ แบบนี้เข้าไป"เสี่ยง"เกิน

ตอนนี้มองอนาคต แบบสองแง่สองง่าม 

เอาระยะสั้นก่อน ก็ยังแทงขาลงอยู่ เนื่องจากเอาจริงๆ สินค้าเกษตร ยังอยู่ใน zone ขาลง ขนาดเราอยากจะปลูกมันสัมปะหลังกับอ้อย ยังเบรคความคิดนี้อยู่เลย  ที่บ้านทำธุรกิจเหล็กแปรรูปก็ซบเซา เพราะจีนลดการนำเข้า ก่อนนี้พี่จีนซื้อเรียบแถวบ้านขายเหล็กก็ซื้อตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย ตอนนี้แห้งแล้ง Demand ตก ราคาก็ตก รอแต่โครงการรัฐบาล แต่ถ้าให้เทียบกัน ระหว่างจีนซื้อ VS รัฐบาลซื้อ  พละกำลังมันต่างกัน จะให้กลับไปเหมือน 5 ปีที่แล้วคงไม่ได้ขนาดนั้น 

เอาระยะยาวบ้าง มองให้ไกลกว่านั้นในแง่ของโลจิสติก บวกกับเปิดการค้าเสรี AEC รวมไปถึง AEC ของเรายังยืนตำแหน่งอาหารโลก เมื่อเอาทั้งโลกมาเทียบ จุดเด่นเรามันอยู่ที่พื้นที่เพาะปลูก การเกษตร  ระยะยาวในอนาคตดินแดนขวานทองนี้เราก็มอง bullish อยู่ดี  ไอ้ที่จะขาดไม่น่าใช่น้ำมัน  แต่จะขาดอาหารเนี่ยแหละ ประชากรโลกมันเยอะ

Leading system แดง(ลืมไปแล้วว่ามันเคยเขียวรึเปล่า)


Port ยังคงเป็น robot 100% มีแต่ขายแล้วก็ขาย ช่วงเดือนนี้ทำธุรกิจอื่นด้วย ไม่ค่อยมีเวลาเล่น net เลย แต่ก็ตามอยู่เรื่อยๆ มีความคิดว่าอยากจะเอา EPS เข้ามา review ทุกเดือนด้วย น่าจะดี  plan คงไม่มีอะไรใหม่ รออย่างเดียว นานแค่ไหนก็รอ Bearish market ไม่ได้มีแค่ไทย ทั้งโลกก็ไปในทางเดียวกัน แบบนี้ใจเย็นๆ คิดว่า exposure 30% กำลังดี หยั่งเชิงไปก่อน DD ยังอยู่ที่เดิมไม่ไปไหนสักที

Review August



มาดู momentum เดือนนี้ limit upside มาก พวกที่ขึ้นมาเดือนนี้ไม่ได้พา momentum มาก่อนเลย ขึ้นแบบยิงพลุ 3-4 วัน 20% แบบนี้ยอม


PK พักการซื้อขายมา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2010 ขึ้นตอบรับกับเหตุการณ์ปัจจุบันหน่อย


CPR พลุ = = ! ไม่เห็นงบการเงินจะน่าตื่นเต้นตรงไหนเลย



AJD ราคาเด้งเล็กๆ เริ่มต้นได้ดี



FVC ข้ามไป พวกจุดพลุ


HFT แรงเก็งกำไรสูงมาตลอด แบบนี้เสี่ยง เลยหยอดไปไม่ถึง 1%


THIP สภาพคล่องห่วย


ASIMAR พอไปวัดไปวาได้ แต่พึ่งตัด MA ไม่นานตอนนี้รอดู ถ้าทำลาย high ที่ 4.00 พร้อม vol ได้ก็น่าตาม



GLOBAL ร้อนแรง ตัวนี้รอดู เพราะตั้งแต่ปี 2013 ก็ยังเป็นภาพรวมขาลง

NEW ไม่มีสภาพคล่อง


APCS ถึงขึ้นมา vol ก็ไม่มี ยังห่าง high เดิม รอดูก่อน


THE ทรงกราฟค่อนข้างแข็ง คล้ายๆ Davas box จำนวนวันที่หุ้นลงน้อยมาก RSI เลยติดลมบน งบห่วย


GL ถ้ามองกราฟ week มันจะสวยมาก ยิ่งกราฟ month ยิ่งงาม break high เดิมได้อย่างสวยหรู แต่ภายในผันผวนมาก ใครถือยาวได้จะไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับ DD 20%+- เลย



TAPAC ตัวนี้เกาะ trend ตั้งแต่เดือนที่แล้ว มีสัญญาณทำจุดสูงสุด หมดรอบ รอดู



NUSA รอดูถ้า trade เกิน 1.00 ค่อยตาม


SUPER โอ้ว ตำนานเมื่อ 2 ปีก่อน พึ่งจะ trade พ้นน้ำเอง 



STAR อีกตัว กราฟ week สวย กราฟ Day โหด ยังเกาะ trend อยู่ ถือว่าแข็งพอสมควร



ECL downtrend มานาน เด้งเดียวไม่น่าสนใจ


BH เทพ!! เทพสุดในสามโลก ผู้รอดชีวิตในขาลง รพ.บำรุงราษฎร์ หมอเก่ง พยาบาลสวย ค่ารักษาโหด และไม่มีปัญญาไปสมัครงาน ต้องยอม ถ้านับตัวที่มี trend + กำลังทำลาย All time high ต่อเนื่อง ก็จะเป็นรอง TASCO,STAR,VNG,GL,ARROW,UNIQ แต่ถ้ารวมเอาที่เกาะเหนือค่าเฉลี่ยได้ ก็จะเป็นรองแค่ UNIQ เท่านั้น!

ที่เหลือไม่มีอะไรน่าสนใจแล้ว


FORTH ปิดเกมโหดมาก


UNIQ ปิดท้ายเดือนไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แต่ RS แข็ง เลยไม่พูดไม่ได้ 


TVO RS แข็งเหมือนกัน แต่วันก่อนถ้าจะเหวี่ยงแรงขนาดนี้ก็เอาเงินไปเลย


TASCO ไม่ติดอันดับเดือนนี้เนื่องจากไม่ไปไหนเลย แต่ถือว่า RS แข็งเมื่อเทียบกับตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น