วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

27/04/2015 ความกลัว กับ สถิติ (Monte Carlo)



SET ดิ่งกลับมาที่ค่าเฉลี่ย ท่ามกลางข่าวร้ายเต็มตลาด ฝรั่งก็เริ่มเทขายติดๆ กองทุนก็เทขายพร้อมๆกัน ไม่ต้องหาเหตุผลแล้วมั๊ง ? RSI ค่อยๆใต่ลง ถ้าตัด 40 ลงมาก็ถือเป็นการ correction อีกรอบ Indicator แทบทุกตัวเริ่มทิ้งแล้ว = = รอบนี้จะแรงขนาดไหนเนี่ย หนาว

Leading เหลืองตลอดเวลา

Port ขยับเล็กน้อย น่าจะรอรับแรงกระแทกในไม่ช้า จริงๆก็ต้องขอบคุณเพื่อนๆที่ดูเป็นห่วงมากๆเลย exposure เต็มมือ แต่ก็คิดไว้แล้ว DD ที่เป็นไปได้รอบนี้คือ 25%+- ถือว่าสูงมาก

ลงทุนหุ้นสาย system trade หรือ quantitative  มักจะตัดสินใจแบบ all-or-none คือใช่ก็ใช่ ไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ ถามในใจความคิดเรา เราก็บอกเลย SET ห่วยแตก เศรษฐกิจติดลบ ข่าวนี่แทบไม่อยากฟังเลย ราคามันก็ชัดเจน ดิ่งน้ำอย่างต่อเนื่อง technical ยังส่ายหัวเลย นี่มัน sideway down ชัดๆ
แต่ถ้าถาม computer มันไม่รู้หรอก โลกความเป็นจริงมันมีข่าวอะไรบ้าง การคำนวนมันบอกแค่ ซื้อ-ขาย algorithm มันถูกเขียนแบบรวมๆ เฉลี่ยมาจาก 25 ปีย้อนหลัง มันบอกโอกาสของเราว่ามีโอกาสเท่าไหร่ในเหตุการณ์เช่นนี้

เรามาดู Monte Carlo Simulation กัน(คือการนำผลการ Trade ย้อนหลังทั้งหมด มา random ลำดับใหม่ เพื่อค้นหาความเป็นไปได้ในอนาคตว่าระบบจะให้กำไรเท่าใด จะขาดทุนไม่มากสุดแค่ไหน น้อยสุดแค่ไหน)

เพื่อความรวดเร็วผมขอเลือกจำนวนปีน้อยๆก่อนจากปี เริ่มตั้น 2013-2015 ก็ตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูล trade มา(แล้วมันก็พอดีที่เป็นช่วง SET มาถึงจุดสูงสุดแล้วตกลงมา sideway จนปัจจุบัน)


Equity stimulate 10000 ครั้ง แล้วเลือกมาแสดงผล 100 เส้น นี่คือกราฟบันทึกผลการลงทุน เราสมมติว่ามีคน 100 คน trade ระบบเดียวกันนี้หมดทุกคน แต่เลือกหุ้นไม่เหมือนกันจากสัญญาณที่ระบบให้มาทั้งหมด มันก็จะสร้าง sequence หรือเส้นทางการลงทุนแตกแต่กต่างกันมากมายตั้งแต่ กำไรไปจบที่ 12.5 ล้านบาท จนถึง ขาดทุนล้มละลายเลยทีเดียว(ระบบเดียวกันนะ)




Annual return นี่คือการนำ Monte Carlo Simulation ทั้งหมด 10000 ครั้ง มาคำนวนหาค่ากำไรทบต้นต่อปี มาเรียงลำดับจากน้อยสุดไปหามากสุด เป็นกราฟแบบ percentile
เช่น percentile ที่ 50 มันบอกเราว่าจะมีคนที่ทำกำไรได้ 100%ต่อปี ถึงครั้งหนึ่งเลยนะจากจำนวนคนที่ใช้ระบบนี้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราจะหาค่าความเชื่อมั่นที่ 95% (คือการตัดเลมข้อมูลที่ extreme ออก 5%) เราก็จะค้นพบว่า ถ้าให้คนเล่นระบบเดียวกันนี้ 100 คน จะมี 95 คนที่ทำกำไรได้อยู่ในช่วง 15%ต่อไปไปจนถึง 195% ต่อปีเลยทีเดียว   .....แต่ Annual return ไม่ใช่ทั้งหมด


Maximum Drawdown นี่คือ highlight ของเรื่องทั้งหมด แต่จะทำให้เราศรัทธาในระบบการลงทุนจริงๆ ไม่ถอดใจไปซะก่อน [จริงๆเรื่องนี้มันแตกเป็น type I error กับ Type II error ในเรื่องสถิติที่เรา accept null hypothesis แต่ในเหตุการจริงๆเราควร reject null hypothesis หรืออธิบายในความหมายของการลงทุนคือ เราเลือกที่จะไม่ใช้ระบบนี้(accept Ho) แต่ในความเป็นจริงระบบนี้มัน work)  นี่คือกราฟการขาดทุน ณ จุดสูงสุดใน Port เราที่เคบทำได้ มาเรียงตาม percentile เช่นเดิม เราจะค้นพบว่า จะมีคนอยู่มากกว่า 55 คน ทีเดียวที่มี DD อยู่น้อยกว่า 20 %  แสดงว่าการที่เรามี DD น้อยกว่า 20% อยู่นี้นะยังเป็นคนส่วนใหญ่

สำหรับผมแล้ว จะมีเกณฑ์อยู่ว่า
1 ) 0-70 percentile สำหรับระบบนี้คือที่ DD 25% เป็นค่าที่ผมยอมรับให้ระบบ exposure ได้ 100%
2 ) 70-90 percentile คือที่ DD ที่ราวๆ 30% ผมจะลด exposure ในระบบเหลือ 50% แล้วนำเงินไปเติมระบบอื่นแทนที่ health มันยังดีอยู่
3 ) >90 percentile คือที่ DD 37% ผมจะ shutdown ระบบ แสดงว่าระบบตายแล้ว

และนี่คือเบื่องหลังคร่าวๆของผม ว่าทำไมถึงเล่นอะไรเสี่ยงๆแบบนี้ มันแค่ In statistic range ผมไม่รู้ว่าจะขาดทุนไปถึงเมื่อไหร่ ไม่รู้จะต้องเสียเงินอีกเท่าไหร่ ไม่รู้ว่า SET จะล่มสลายหรือไม่ ผมแค่มองว่าถ้าระบบมันพังถึงค่อยล้างออกมาจากตลาด และยอมจ่ายเป็นค่าเรียนในตลาด 40% ของเงินทั้งหมดซึ่งผมว่าสมเหตุสมผล ถึงตอนนั้นผมจะถือว่าผมล้มเหลวในการลงทุนสาย systematic trade!

ปล.ตอนนี้ยาวเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น