วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

17/03/2015 ตั้งสติไป 1 วัน ทบทวนตัวเอง




SET ถือว่าย่ำแย่อีกวัน ยังไม่มีอะไรใหม่ vol แห้งแล้ง มีแนวโน้มลงได้อีก ยังไม่ Peak ถึงขั้นที่จะเป็นจุดกลับตัว ทุกอย่างเริ่มเลวร้ายไปซะทุกๆเรื่อง ช่วงเวลาแห่งความอึดอัด
RSI zone correction  วันนี้ตัดมาที่ 31.22 ถือได้ว่าเราเข้าสู่ wave  ของ downtrend ก็ต้องดูต่อไปว่าจะลึกแค่ไหน ยังไม่มี pattern อะไรใหม่  ภาพรวมให้โอกาสลง > โอกาสขึ้น

Leading system หลังจากตั้งสติได้ มองย้อนกลับไปดู leading system ทำงานได้ดีมากๆ เข้าออกลด exposure ได้ผล ไม่น่าเชื่อว่าเราไม่ยอมทำตาม แถมยังดูสงสัยว่ามันผิดอีก ทั้งๆที่จริงๆแล้ว มันคือสถิติ เป็นตัวแทน index ที่มาจากค่าเฉลี่ยหุ้นใน space ที่จะเล่นทั้งหมดแล้ว แนวคิดดี --> คนใช้งี่เง่าเอง ควรลด bias ของตัวเองให้ได้ สิ่งที่ทบทวนได้วันนี้คือ เราควรแปลความทุกอย่างตามที่ข้อมูลแสดงออกมา อย่านำเอาการคาดการณ์ที่เกิดจากความรู้สึกมาตัดสินใจ ย้ำหนักๆ 

ตัวอย่างศึกษา นี่คือ 1 ใน ระบบ semi-auto ตั้งแต่ต้นปีนี้ จนถึงเมื่อวาน 
ระบบไฟเหลืองวันที่ 3/3/2015 ลด exposure ไป 10% เนื่องจากระบบสั่ง exit ตาม signal อันนี้ปกติ  ระบบเข้าขีดแดงวันที่ 10/3/2015 สั่งลด exposure ทันที 50 % ในวันต่อมา อันนี้คือจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุด ที่เราไม่ทำในสิ่งที่ออกแบบไว้แล้ว ส่งผลให้ปัจจุบัน semi-auto ตัวนี้ มี YTD ที่ 16.71% DD 8.89% ตอกย้ำว่าเรามี bias มากเกินไปจริงๆ 



Plan โหมด Bearish พร้อม panic sell
- Exposure 30% (ideal) ignore buy signal and sell all position 1/2 
   ---> ตอนนี้พยายามปรับ port อยู่ถือว่าออกนอกลู่นอกทางมานาน คิดว่าจะ rotate หุ้นอยู่พักหนึ่ง ถึงจะได้ exposure ตามเป้า ถือว่าสายไปแล้ว ยังเหลือกระสุนอยู่ 2-3 ครั้งก่อนจะแพ้
- risk DD ยังอยู่ที่เดิม 15-20% เป้าหมายตอนนี้คือ control DD ให้แกว่งแถวๆ 10+- ไม่เกิน 15% <--  ล้มเหลว ถือว่าเป็นบทเรียนที่ต้องจำให้แม่นๆ "ทำตามแผนที่วางไว้"  ถึงจะอยู่ใน range แต่ถ้า DD เกิน 20% ยอมแพ้   ถือว่าล้มเหลวล่าหุ้นไม่เจอ ลุยใหม่ตอน leading ไฟเขียว กระสุนเหลือน้อยแล้ว..... 

- shutdown 1 ระบบ เพื่อย้าย port ออกจากบัวหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น